Router Wifi Có Thể Bị Nhiễm Virus Không? Cách khắc phục

Router Wifi có thể bị nhiễm virus không? Thực chất, một router Wifi vẫn có thể bị nhiễm virus như máy tính bình thường. Tình trạng Router Wifi bị nhiễm virus khi chủ sở hữu quên thay đổi mặc khẩu admin mặc định trên hệ thống. Vậy khi router Wifi xảy ra tình trạng này thì cách khắc phục như thế nào? Hãy để ViettelGo.com hướng dẫn chi tiết đến bạn trong bài viết này nhé.

>> Xem ngay: Cách gia hạn Internet Wifi Viettel khi chưa kịp thanh toán cước phí

Router Wifi có thể bị nhiễm virus hay không?

Hướng dẫn cách xử lý khi router wifi bị nhiễm virus

Router Wifi bị nhiễm virus như thế nào?

Một Router có thể bị nhiễm virus khi tin tặc xâm nhập màn hình đăng nhập ban đầu và sửa đổi cài đặt trong router, ở một vài trường hợp virus có thể sửa đổi firmware điều khiển phần mầm router được nhúng.

Nếu router Wifi bị nhiễm virus bạn không cần vứt bỏ mà thay vào đó bạn chỉ cần sửa chữa và bảo vệ router để virus không tấn công vào lần sau.

Hiện nay, có 2 loại virus tấn công router wifi phổ biến là VPNFilter và Switcher Trojan.

Cách nhận biết Router đã bị nhiễm virus

Để biết rõ Router Wifi của bạn đã bị tấn công bởi virus gây hại, bạn có thể nhận biết qua 1 số cách như sau:

  • Khi bạn truy cập vào các trang web cần được bảo mật (Chẳng hạn như website của ngân hàng) nhưng không thấy biểu tượng ổ khóa trong trường URL thì có thể router đã bị virus tấn công.
  • Phần mềm độc hại tiêu tốn CPU máy tính và làm chậm hiệu suất. Phần mềm độc hại chạy trên máy tính hoặc router có thể gây ra hành vi này. Song song đó, kết hợp cùng các hành vi khác được liệt kê, tức lúc này router của bạn đã bị nhiễm virus.
  • Nếu sau khi quét các phần mềm độc hại trên máy tính, nhưng bạn vẫn thấy cửa sổ pop-up ransomware yêu cầu thanh toán, thì đây là dấu hiệu router wifi đã bị virus tấn công.
  • Khi bạn truy cập vào trang web bình thường nhưng lại chuyển hướng đến trang web lạ, website đòi trụy hoặc trang cá độ.

>> Thông tin thêm: Cách khắc phục lỗi đèn đỏ PON, LOS trên modem Wifi Viettel cực nhanh

Hướng dẫn cách khắc phục Router Wifi bị nhiễm virus

Kiểm tra router Wifi đã bị nhiễm virus hay chưa?

Nếu có các dấu hiệu nhận biết như trên, bạn hãy sử dụng công cụ để quét trực tuyến và xác định rõ xem router wifi có thật sự bị nhiễm hay chưa. Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn kiểm tra, nhưng ViettelGo.com sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng F-Secure để kiểm tra.

Khi nhìn thấy thông báo có nền màu xanh lục đồng nghĩa với việc router của bạn khá sạch và không bị nhiễm virus

Router Wifi có thể bị nhiễm virus hay không?

Các bước khắc phục khi nhiễm virus trên Router wifi

Để giải quyết nhanh vấn đế nhiễm virus trên Router của mình, bạn tiến hành lần lượt theo các bước như sau:

  • Bước 1. Reset lại toàn bộ router và kiểm tra trang web của nhà sản xuất để khôi phục cài đặt gốc. Bạn sẽ phải cấu hình lại tất cả các cài đặt một lần nữa, vì vậy chỉ thực hiện khôi phục cài đặt gốc nếu bạn chắc chắn rằng virus hoặc Trojan đã lây nhiễm vào router.
  • Bước 2. Tiến hành cập nhật lại Firmware. Bạn cần tải xuống bảng Firmware mới nhất cho router của mình, để đảm bảo các lỗ hỏng được vá để chống các loại virus tấn công.
  • Bước 3. Tiến hành thay đổi mật khẩu quản trị viên. Bạn cần cài đặt mật khẩu mạnh để tránh những lần tấn công sau này nhé.
  • Bước 4. Sau khi loại bỏ virus trên Router bạn cần quét lại toàn bộ virus trên máy tính 1 lần nữa đê đảm bảo loại bỏ hoàn toàn những virus gây hại.

>>> Nên xem: Cách liên hệ tổng đài Internet Viettel báo hỏng khi đường truyền Wifi có vấn đề

Đến đây chắc hẳn bạn đã biết cách khắc phục khi Router wifi bị nhiễm virus rồi đúng không nào. Nếu nhận thấy có sự tấn công của virus thì hãy áp dụng ngay theo hướng dẫn để bảo vệ an toàn cho dữ liệu của mình nhé.

Trả lời